สวัสดีครับ !!!
วันนี้เราจะมาวิเคราะห์ข้อมูล ของ เกมส์ FIFA18 ด้วยโปรแกรม Tableau Public กันนะครับ !!! โดยโปรแกรม Tableau Public เป็นโปรแกรมใช้สำหรับวิเคราะห์ข้อมูล สามารถสร้างกราฟได้ โดยวันนี้เราจะมาใช้ข้อมูลจาก Excel ในการวิเคราะห์
ข้อมูลที่ใช้
หลังจากดาวห์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านบนจะได้ไฟล์ Excel ซึ่งเราได้เลือกใช้ข้อมูลในการวิเคราห์ดังนี้
- Club (สโมสรฟุตบอล)
- league (ลีก)
- full_name (รายชื่อเต็มนักเตะ)
- name (รายชื่อนักเตะ)
- age (อายุนักเตะ)
- eur_value (ราคานักเตะ)
- eur_release_clause (ราคาขายนักเตะ)
- eur_wage (ราคาค่าเหนื่อยนักเตะ)
- agility (ค่าความว่องไว)
- def (ค่าการป้องกัน)
- finishing (ค่าการจบสกอร์)
- special (ค่าความสามารถพิเศษ)
- ball_control (ค่าการควบคุมบอล)
- skill_moves (ค่าการควบคุมบอล)
- weak_foot (ค่าความแข็งแกร่งของเท้า)
- preferred_foot (เท้าที่ถนัด)
- st (กองหน้าเป้า)
วิเคราะห์ราคานักเตะ(eur_value),ราคาขายนักเตะ(eur_release_clause),ราคาค่าเหนื่อยนักเตะ(eur_wage) เปรียบเทียบต่อสโมสร(Club)
นายจารุวิทย์ ประทานชีวินทร์ 1590902340
โดยใช้ข้อมูลที่ใช้สร้างกราฟ horizontal bars
ใช้SUM เนื่องจากต้องการทราบมูลค่ารวมที่ใช้ในแต่ละสโมสร
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้
จากกราฟที่ได้ทำให้วิเคราะห์ได้ว่า สโมสร(club) ที่มีมูลค่าสูงจะสามารถทำกำไรได้จากขายนักเตะได้สูงกว่า สโมสร(club) ที่มีมูลค่าต่ำกว่า แต่จากกราฟจะทำให้ทราบได้ว่า ทีมเหล่านี้ต้องแบกรับราคาค่าเหนื่อย (eur_wage) ที่สูงตามเช่นกัน
ประโยชน์
ในการเล่นเกมส์ FIFA18 ทำให้เราสามารถจัดการเรื่องการเงินได้ ถ้าเราต้องการทีมที่มีมูลค่าทีมสูง ที่มีนักเตะที่มีความสามารถ แต่ต้องมีการจ่ายค่าเหนื่อยสูงขึ้นตาม ดังนั้นก่อนที่จะเลือกสโมสรที่มีมูลค่าสูงควรจะมีเงินสำรองสำหรับการจ่ายค่าเหนื่อยของนักเตะด้วยเช่นกัน
วิเคราะห์ราคานักเตะ(eur_value),ค่าความสามารถต่างๆ เปรียบเทียบต่อสโมสร(Club)
นายจารุวิทย์ ประทานชีวินทร์ 1590902340
โดยใช้ข้อมูลที่ใช้สร้างกราฟ horizontal bars
ใช้SUM เนื่องจากต้องการทราบมูลค่าของสโมสร(Club)
ใช้ค่าลาง (MEDIAN) เนื่องจากใช้ค่ากลางในการวิเคราะห์ข้อมูลทำให้มีความแม่นยำมากกว่า เนื่องจากใช้ค่าเฉลี่ย (AVERAGE) ทำให้ค่าน้อยลงมากเนื่องจากแต่ละทีมมีนักเตะที่มีความสามารถน้อยอยู่เยอะ ทำให้ค่ากลาง (MEDIAN) ดูสมเหตุสมผลที่สุด
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้
จากกราฟที่ได้ทำให้วิเคราะห์ได้ว่า สโมสร(club) ที่มีมูลค่าสูงจะทำให้มีนักเตะที่มีความเร็ว(agility)สูง การป้องกัน(def)สูง การจบสกอร์สูง(finishing) ความสามารถพิเศษ(special)สูง สโมสร(club)ที่มีมูลค่าต่ำจะมีนักเตะที่มีความสามารถต่ำลงไปด้วย
ประโยชน์
ในการเล่นเกมส์ FIFA18 ตอนต้นนั้นสามารถเลือกสโมสรได้ แนะนำควรเลือกสโมสรที่มีมูลค่าสูงๆก่อน เพื่อทำให้การเล่นของเรานั้นง่ายขึ้น จากนั้นค่อยเลือกตัวนักเตะที่เราชื่นชอบเข้ามาไว้ในทีมเพื่อช่วยให้เราประหยัดเวลา และ เงินได้มากขึ้น
วิเคราะห์ ความสามารถต่างของนักเตะ กับ อัตราค่าเหนื่อยรายบุคคล (Avg. eur_wage)
นายลัญชกร พืชผล 1590900930
โดยใช้ข้อมูลที่ใช้สร้างกราฟ horizontal bars
ใช้ AVG เนื่องจากต้องการทราบมูลค่าเฉลี่ยแต่ละรายบุคคล
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้
จากกราฟที่ได้ทำให้วิเคราะห์ได้ว่า ค่าเหนื่อยของแต่ละบุคคล (eur_value) ที่มีค่าเหนื่อยสูงก็จะมีสกิลการเล่น(eur_value) ลูกเล่น และการ ควบคุมบอล ที่สูงเช่นกัน หรือถ้าอัตราค่าเหนื่อยน้อยก็จะมีผลทำให้สกิลการเล่นของบุคคลนั้น ต่ำลง ซึ่งบาง ตัวก็ยังมีค่าเหนื่อยที่ต่ำแต่การสกิลการเล่นดี ซึ่งอาจจะเป็นตัวที่ไม่โดดเด่นจึงทำให้ค่าเหนื่อยต่ำ
ประโยชน์
ในการเล่นเกมส์ FIFA18 ทำให้เราสามารถจัดการเรื่องการเงินได้ ซึ่งถ้าเราต้องการที่จะหาตัวเล่นเราก็จะได้รู้สกิลการเล่นการควบคุมของแต่ละบุคคล ทำให้เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อตัว และได้รู้เกี่ยวกับทักษะการเล่น
วิเคราะห์ ทักษะการเล่นของทีม (skill_moves) ต่ออายุ (Avg.age)
นายลัญชกร พืชผล 1590900930
โดยใช้ข้อมูลที่ใช้สร้างกราฟ horizontal bars
ใช้ AVG เนื่องจากต้องการทราบมูลค่าเฉลี่ยความสามารถของทีมต่ออายุ
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้
จากกราฟที่ได้ทำให้วิเคราะห์ได้ ทำให้ได้ทราบถึงความสามารถ ของทีมต่ออายุ ซึ่งถ้าหากทีมใดที่มีอายุตัวนักเตะเยอะก็จะทำให้ค่าเฉลี่ยที่ออกมาเยอะ ซึ่งส่งผลให้ทักษะการเล่นการเคลื่อนไหว ความอ่อนแอ จะลดลง แต่ถ้าหากทีมใดมีค่าเฉลี่ยอายุน้อยก็จะทำให้การเคลื่อนไหว การควบคุมบอล สูง
ประโยชน์
ในการเล่นเกมส์ FIFA18 ทำให้เราได้รู้เกี่ยวกับทีมที่มีความสามารถในการนำมาเล่นได้ดี และจะช่วยด้านเงินในการซื้อขายทีมแต่ละทีมเพราะเราจะรู้ทักษะการเล่นต่ออายุได้
วิเคราะห์เท้าถนัดของแต่ละทีม (Preferred foot)
นาย อนุสรณ์ 1590900948
โดยใช้ข้อมูลที่ใช้สร้างกราฟ Pie Charts
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้
จากกราฟที่ได้ทำให้วิเคราะห์ได้ ทำให้ได้ทราบถึงความสามารถ ของความถนัดในการใช้เท้าในของแต่ละทีมว่ามีคนถนัดเท้าขวาหรือเท้าซ้ายหรือเตะได้ทั้งสองเท้า
ประโยชน์
ในการเล่นเกมส์ FIFA18 ทำให้เราได้รู้เกี่ยวกับทีมที่มีความสามารถในการนำมาเล่นได้ดี ว่าทีมในแต่ละทีมว่ามีทีมไหนมีการใช้เท้าขวาและซ้ายมากกว่ากันในแต่ล่ะทีม
วิเคราะห์เท้าถนัดกองหน้า ต่อคน (Preferred foot)
นาย อนุสรณ์ 1590900948
โดยใช้ข้อมูลที่ใช้สร้างกราฟ Pie Charts
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้
จากกราฟที่ได้ทำให้วิเคราะห์ได้ ทำให้ได้ทราบถึงความสามารถ ของความถนัดในการใช้เท้าในของกองหน้าแต่ล่ะคน
ประโยชน์
ในการเล่นเกมส์ FIFA18 ทำให้เราได้รู้เกี่ยวกับทีมที่มีความสามารถในการนำมาเล่นได้ดี ว่ากองหน้าแต่ล่ะคนนั้นมีความถนัดในการใช้เท้าใหนเตะเราก็จะสามารถนำเอากองหน้าเหล่านั้นจับลงได้ถูกตำแหน่ง ตามที่ถนัดของนักเตะเพื่อช่วยเหลือทีมให้เกิดประโยชน์มากสุดเมื่อลงไปอยู่ในสนามแล้ว
วิเคราะห์ราคานักเตะ(MEDIOAN wage) กับ ความสามารถพิเศษ(MEDIOAN special)ต่อทีม
นาย อนุสรณ์ 1590900948
โดยใช้ข้อมูลที่ใช้สร้างกราฟ horizontal bars
ใช้ MEDIAN เนื่องจากต้องการทราบข้อมูลค่ากลางของราคานักเตะกับความสามารถพิเศษ
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้
จากกราฟที่ได้ทำให้วิเคราะห์ได้ ทำให้ได้ทราบถึงความสามารถ ของนักเตะแต่ล่ะทีมยิ่งมีค่า้หนื่อยที่สูงก็จะมีความสามารถพิเศษเพิ่มตามขึ้นไปอีกในทุกๆอย่าง
ประโยชน์
ในการเล่นเกมส์ FIFA18 ทำให้เราได้รู้เกี่ยวกับทีมที่มีความสามารถในการนำมาเล่นได้ดี ยิ่งทีมไหนมีตัวนักเตะค่าเหนื่อยที่สูงๆก็จะทำให้รู้ว่าว่านักเตะเหล่านั้นนั้นเก่งมีความารถเยอะสามารถทำให้ตัดสินใจซื้อมาร่วมทีมได้เพื่อให้ทีมมีความสามารถเพิ่มมากขึ้น
สูตรความน่าจะเป็นในการเปิดการ์ดในแต่ละตัว
นางสาวสุวาสนีย์ ศรีอยู่แก่น 1590902647
โดยใช้ข้อมูลที่ใช้สร้างกราฟ horizontal bars
ใช้ SUM เนื่องจากต้องการหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่ต้องการทราบค่า
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้
จากกราฟเป็นการนำรายชื่อของนักเตะทุกคนมาหาค่าความน่าจะเป็นที่จะสามารถเปิดการ์ดได้ ว่านักเตะคนไหนที่เราจะมีโอกาสเปิดได้ในแต่ละรอบ โดยการสร้างกราฟนี้จะอาศัยการสร้างสูตรความน่าจะเป็นคือ 1/17995 โดยที่1คือรายชื่อนักเตะ1คนที่จะเปิดได้ และ17995 คือจำนวนรายชื่อนักเตะทั้งหมดจากทุกสโมสรและทุกลีก แต่ในรายชื่อนักเตะบางคนจะสามารถมีรายชื่ออยู่มากกว่า1สโมสร โดยผลรวมจะรวมทั้งหมดนี้ด้วย จากนั้นก็จะได้รายชื่อของนักเตะที่มีความน่าจะเป็นที่จะเปิดได้ในแต่ละรอบแสดงขึ้นมา
ประโยชน์
ในการเล่นเกมส์FIFA18 จะมีการสุ่มเพื่อเปิดการ์ดนักเตะที่เราจะได้ ตามการสุ่มของเรา โดยข้อมูลนี้อาจจะมีประโยชน์ทางด้านการนำค่าความน่าจะเป็นที่อ้างอิงจากวิชาสถิติมาช่วยในการคาดเดาว่าเรามีโอกาสที่จะเปิดเจอนักเตะคนไหนเป็นเปอร์เซ็นเท่าใด เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเปิดการ์ดในเกม
ความน่าจะเป็นในการเปิดได้การ์ดแต่ละลีก(League)
นางสาวสุวาสนีย์ ศรีอยู่แก่น 1590902647
โดยใช้ข้อมูลที่ใช้สร้างกราฟ horizontal bars
ใช้ SUM เนื่องจากต้องการหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่ต้องการทราบค่า
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้
จากกราฟเป็นการนำรายชื่อของลีกทุกลีกในเกมFIFA18นี้มาทำการหาความน่าจะเป็นที่เราจะสามารถเปิดการ์ดแล้วได้นักเตะจากลีกไหนมากที่สุด โดยเป็นการนำข้อมูลจำนวนนักเตะในทุกลีกจากไฟล์ต้นทางมาทำกาารกำหนดให้ในแต่ละข้อมูลเป็น1ความน่าจะเป็นที่จะเปิดได้และนำข้อมูลนั้นมาเพิ่มในMeasures เป็นชื่อpoc และนำข้อมูลpocที่เราสร้างขึ้นมาทำการสร้างกราฟเทียบกับLeague จากนั้นกราฟก็จะแสดงข้อมูลเปอร์เซ็นของแต่ละลีกที่เราจะมีโอกาสเปิดได้ในแต่ละลีก
ประโยชน์
ในการเล่นเกมส์ FIFA18 จะมีการสุ่มเพื่อเปิดการ์ด เราจึงทำการสร้างกราฟความน่าจะเป็นนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการคากการณ์ว่าจะมีโอกาสที่จะสามารถเปิดได้การ์ดนักเตะจากลีกไหนเป็นจำนวนเปอร์เซ็นเท่าใดเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเปิดการ์ดแต่ละรอบ
วีดีโอประกอบ
ไฟล์งาน
https://drive.google.com/file/d/1QVf-on_EC4WIMVkl4R7qHkz7ykBQqniR/view?usp=sharing
โครงงานการวิเคราะห์และสร้างภาพข้อมูลด้วย Tableau
FIFA18
จัดทำโดย
นายจารุวิทย์ ประทานชีวินทร์
นายลัญชกร พืชผล
นายอนุสรณ์ –
นางสาวสุวาสนีย์ ศรีอยู่แก่น